Xây dựng phương án MRV và khung thể chế thực hiện cho các dự án trong lĩnh vực giao thông và năng lượng

17-04-2019

 3,719 views

 3,719 views

Sáng ngày 17/4, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp cùng Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) với Công ty CP tư vấn năng lượng và môi trường (VNEEC) tổ chức Hội thảo tham vấn lần thứ nhất về xây dựng phương án đo lường, báo cáo và thẩm tra (MRV) và khung thể chế thực hiện cho các dự án trong lĩnh vực giao thông và năng lượng do Quỹ công nghệ sạch tài trợ cho Việt Nam.

Dự án “Lồng ghép giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hạ tầng quốc gia, lĩnh vực năng lượng và giao thông trong khuôn khổ Quỹ công nghệ sạch” được triển khai với sự tư vấn của VNEEC nhằm hỗ trợ cơ quan thực hiện dự án và cơ quan đầu mối Quỹ công nghệ sạch (CTF) tại Việt Nam thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng và giao thông. Hội thảo khởi động dự án đã được tổ chức vào ngày 14/3/2019 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Chu Thanh Hương, đại diện Cục Biến đổi khí hậu cho biết, khung minh bạch là một trong những nội dung quan trọng của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Theo kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam, cần phải thiết lập hệ thống MRV cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ở cấp quốc gia; cấp ngành trong một số lĩnh vực. Vì vậy, kết quả của dự án sẽ góp phần xây dựng MRV cấp ngành, cấp quốc gia.

Tại Hội thảo tham vấn, ông Axel Michaelowa, Trưởng nhóm tư vấn dự án đã chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng MRV và khung thể chế MRV cho các dự án CTF và các nguyên tắc tiếp cận. Theo đó, MRV là những yếu tố chính để đảm bảo tính minh bạch, chính xác và khả năng so sánh thông tin về các phương án giảm nhẹ biến đổi khí hậu. Hệ thống MRV cho phép theo dõi kết quả của các hành động giảm phát thải khí nhà kính (KNK) ở các cấp độ khác nhau như cấp quốc gia, cấp ngành và cấp dự án.

Theo ông Axel Michaelowa, khi xây dựng MRV thì độ chính xác, chất lượng của hệ thống MRV là hết sức quan trọng. Điều này bị tác động bởi khả năng dự đoán về việc vận hành của thiết bị, chi phí thực hiện MRV và năng lực kỹ thuật của bên vận hành.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các chuyên gia trình bày phương án thiết kế MRV và khung thể chế MRV cho các dự án CTF tài trợ trong lĩnh vực năng lượng và giao thông; chỉ số tài chính huy động cho các dự án CTF.

 3,720 views,  4 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *