Khởi động Dự án Hỗ trợ kỹ thuật: Xây dựng và đánh giá tác động của cơ chế quản lý tín chỉ các-bon và hạn ngạch phát thải khí nhà kính tại Việt Nam

03-10-2024

 251 views

 251 views

Chiều ngày 30/9, buổi họp khởi động Dự án Hỗ trợ kỹ thuật: “Đánh giá tác động của hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon tại Việt Nam”, nằm trong Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP), đã diễn ra thành công. Đây là một trong những dự án trọng điểm, được ETP tài trợ, với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính (KNK). Dự án này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác giữa Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Văn phòng Dịch vụ Dự án của Liên Hợp Quốc (UNOPS), được ghi nhận trong Biên bản ghi nhớ giữa các bên.

Dự án tập trung vào việc phân tích chuyên sâu các phương án xây dựng cơ chế quản lý tín chỉ các-bon và hạn ngạch phát thải khí nhà kính tại Việt Nam, cũng như đánh giá các tác động tiềm năng thông qua các mô hình kinh tế. Đây là những công cụ quan trọng để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách phát triển khung pháp lý quốc gia cho thị trường các-bon, góp phần đưa thị trường này vào hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tư vấn Năng lượng và Môi trường (VNEEC) tự hào là một phần trong liên danh nhà thầu thực hiện dự án, cùng với Công ty TNHH Kiến tạo Khí hậu Xanh (GreenCIC) – đơn vị chủ trì, Tập đoàn South Pole (Thụy Sĩ), nhà kinh tế học Robert Ritz từ Đại học Cambridge (Anh), và các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM). Dự án dự kiến kéo dài 12 tháng, từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025, với các nhiệm vụ chính như sau: 

  1. Phân tích khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế về Hệ thống giao dịch phát thải (ETS) tại Việt Nam
  2. Đánh giá tác động của các phương án quản lý hệ thống ETS tại Việt Nam
  3. Xác định tiềm năng tín chỉ các-bon và nhu cầu từ thị trường quốc tế 
  4. Đánh giá tác động của việc giao dịch tín chỉ các-bon trên thị trường quốc tế theo các kịch bản khác nhau
  5. Đề xuất phương án quản lý tối ưu, phát triển chính sách quản lý tín chỉ các-bon và hạn ngạch phát thải khí nhà kính nhằm tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu tác động tiêu cực

Buổi họp khởi động dự án có sự tham gia của đại diện từ ETP – tổ chức tài trợ và các thành viên trong liên danh nhà thầu. Tại buổi họp, các đại diện đã thảo luận một cách sôi nổi và thống nhất về mục tiêu chung, phương pháp làm việc và các nhiệm vụ quan trọng tiếp theo. Đây là bước đầu tiên để xây dựng nền tảng hợp tác mạnh mẽ, đảm bảo thành công của dự án trong tương lai..

Linh Nguyễn Lê

 252 views,  11 

Tags:

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *